• youtube
  • facebook

Đã có thời gian CHÍNH THỨC thông xe cầu Vàm Cống 7.500 tỷ đồng - cầu dây văng lớn nhất miền Tây

Bộ GTVT đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ dự kiến khánh thành, đưa vào khai thác cầu Vàm Cống từ ngày 19/5/2019.

Cầu Vàm Cống được kỳ vọng sẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sau khi được đưa vào khai thác - Ảnh minh họa

Cầu Vàm Cống được kỳ vọng sẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sau khi được đưa vào khai thác - Ảnh minh họa

Theo Bộ GTVT, cầu Vàm Cống được khởi công từ năm 2013, trong quá trình thi công, dù gặp phải một số điều kiện không thuận lợi, tuy nhiên nhờ có nỗ lực khắc phục từ phía các đơn vị tư vấn, nhà thầu cũng như sự trợ giúp nhiệt tình từ các nhà tài trợ và địa phương, đến nay dự án đã hoàn thành và được các đơn vị tư vấn kiểm định trong nước, tư vấn độc lập quốc tế đánh giá đảm bảo yêu cầu về chất lượng, an toàn kết cấu. Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng cũng đánh giá và kết luận công trình đảm bảo chất lượng, đủ điều kiện đưa vào khai thác sử dụng.

“Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ dự kiến khánh thành, đưa vào khai thác sử dụng vào ngày 19/5 tới”, Bộ GTVT cho biết và khẳng định việc hoàn thành để đưa công trình cầu Vàm Cống và đường dẫn đầu cầu vào khai thác sử dụng, kết hợp với dự án thành phần 1 (cầu Cao Lãnh) và dự án thành phần 2 (tuyến nối cầu Cao Lãnh - Vàm Cống) sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, tạo động lực phát triển KT-XH khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời đánh dấu mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Dự án cầu Vàm Cống và đường dẫn hai đầu cầu là dự án thành phần 3 thuộc dự án kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng Mê Kông được đầu tư bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án gồm cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu dài 2,97km, đường dẫn dài 5,88km nằm trên địa phận huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) và quận Thốt Nốt (TP. Cần Thơ).

Cầu Vàm Cống được thiết kế với quy mô cầu dây văng hai mặt phẳng dây, nhịp chính dài 450m, tĩnh không thông thuyền 37,5m. Trụ tháp cao 143,9 m. Mặt cắt ngang cầu rộng 24,5m bao gồm 4 làn xe ôtô và hai làn xe thô sơ. Đường dẫn vào cầu được thiết kế với quy mô mặt cắt ngang 20,6m gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tốc độ thiết kế 80Km/h.

create

N.Khánh / baogiaothong.vn